Breaking News
Loading...
8/24/13

LUYỆN TIẾNG ANH GIAO TIẾP & BÍ QUYẾT GIAO TIẾP TIẾNG ANH LƯU LOÁT SỐ 8

10:00 AM

 NGHE ĐÚNG PHƯƠNG PHÁP

Nghe đúng phương pháp
Nghe đúng phương pháp
Có nhiều bạn luôn hỏi tôi rằng tại sao bạn ấy nghe tiếng anh rất nhiều, nghe trên radio, băng đĩa trên cả BBC. Nhưng qua cả một quá trình thì khả năng nghe của bạn vẫn giậm chân tại chỗ. Nhất là những đoạn hội thoại, cách nhấn nhá, phát âm họ không nghe kịp. Có phải mọi người nói quá nhanh, hoặc cách bạn học nghe chưa đúng phương pháp?

Mỗi người đều có những ý tưởng, kỹ xảo để biến mỗi đoạn hội thoại, phần nghe trở nên dễ dàng hơn, gây được sự thú vị và không còn khó khăn gì. Bạn đã tìm ra được những phương pháp tốt và hiệu quả chưa? Sau đây luyện tiếng anh giao tiếp sẽ chia sẻ với các bạn một phần nào đó để bạn thấy rằng: không có gì quá khó khăn trong việc nghe tiếng anh.
Để nghe tiếng Anh hiệu quả bạn nên đặt mục tiêu thực hành nghe thường xuyên. Bạn cần lưu ý ở giai đoạn “nghe thụ động” là “nghe không cần hiểu”. Trong giai đoạn này bạn chỉ nghe hiểu ý chính để biết được nội dung bài nghe nói về gì là đã đủ và thực hành nghe những bài nói chậm, ngắn, giọng phổ biến. Bạn cố gắng lên kế hoạch dành 1-2 tiếng kiên trì nghe thường xuyên, bất chấp nghe có hiểu hay không. Nhiều bạn dừng lại việc nghe ở giai đoạn này vì thiếu quyết tâm và luôn than phiền rằng tiếng Anh nói qua đài hoặc phim ảnh thường nói quá nhanh khiến họ không thể hiểu hết. “Mặc dù đã cố gắng nghe trên lớp, nhưng về nhà nghe lại 2-3 lần vẫn không hiểu gì cả”, một số bạn tâm sự. Thế là bỏ nghe luôn. Đừng vội nản chí khi thấy mình không hiểu được tất cả. khi mới bắt đầu học nghe, sao lại đòi hỏi mình nghe hiểu được tất cả. Hãy tập khen mình khi đã tiến bộ đôi chút và liên tục nghe đều đặn như thế trong một thời gian ngắn. Chúng tôi tin chắc các bạn dần dần không chỉ nghe quen được các âm, chữ mà còn hiểu được ý từ khái quát. Đó cũng là cách giúp bạn cải thiện phát âm tiếng Anh của mình.
Đến giai đoạn “nghe chủ động” yêu cầu chúng ta nghe vừa hiểu ý chính vừa hiểu chi tiết của bài nói. Trong giai đoạn này chúng ta nghe những bài nói nhanh hơn, dài hơn, đa dạng hơn. Khi tập trung nghe hiểu thì phải thật sự cố gắng để hiểu nội dung chớ không nên chủ yếu tập trung để nghe một chuỗi chữ ( có thể một người nghe chỉ được 70% số chữ lại hiểu nội dung bài nói tốt hơn người nghe 80% số chữ, vì người đầu có phương pháp và khả năng tổng hợp tốt hơn). Do đó sau khi nghe một bài, cách kiểm tra là tự hỏi các câu hỏi từ chung nhất trước rồi mới đi vào những câu hỏi hẹp hơn, cụ thể hơn. Đó là luyện nghe hiểu tổng hợp thường thử thách mặt hiểu nhiều hơn, song đối với luyện nghe chính xác thử thách mặt nghe nhiều hơn.
Bên cạnh đó chúng ta cần lưu ý ghi chép lúc luyện nghe: đối với nghe hiểu tổng hợp: không cần cố ghi, kể cả ghi tất cả, mà tập trung trước hết vào hai nội dung: các từ/ ý mang tính cốt lõi để làm các mốc chính cho dòng ý của bài và các số liệu chính ( không phải mọi con số nếu là một chuỗi mà ta không thể nhớ chính xác hết. Kinh nghiệm cho thấy những người tập trung để ghi chép nội dung ở lượng tối đa thường không còn đủ tâm trí để nắm ý chính, thông điệp. Nhớ rằng ghi chép chỉ là một phương tiện trợ giúp không thể thay thế cho việc tập trung tâm trí và tai để nghe hiểu. Cũng cần nhớ rằng nghe hiểu và nghe ghi khác nhau, không ai yêu cầu kể cả đối với người bản ngữ phải ghi chép được 100% một bài phát biểu dài khi chỉ nghe một lần. Đối với nghe ghi thì phải tìm cách ghi toàn bộ từng câu, trong từng câu nếu không ghi kịp hết khi nghe lần đầu hoặc chỉ được nghe một lần thì áp dụng nguyện tắc từ chính yếu ( danh từ, động từ, chủ ngữ, định từ, bổ ngữ) đến thứ yếu ( tính từ, trạng từ, đại danh từ, mạo từ..)
Ngoài ra chúng ta nên chủ động thử nghe đa dạng những giọng tiếng Anh khác nhau như ( giọng Anh, Mỹ, Úc, Ấn Độ, Philippines hay Singapore….) để phân tích và so sánh sự khác biệt giữa các giọng đồng thời cũng giúp chúng ta nói đúng và tự tin khi giao tiếp với những người trên.
Tóm lại, nếu bạn muốn học giỏi phần nghe thì trước tiên nên có một phương pháp đúng và chính xác, không thể ngồi nghe hoài nhưng chẳng hiểu gì cả. Có những chiến lược và lời khuyên tốt là nền tảng để vượt lên những khó khăn. Luyện tiếng anh giao tiếp hy vọng bạn có thể nghe tiếng Anh tốt và nói tiếng Anh lưu loát.

0 nhận xét :

Post a Comment

Cám ơn đã đọc bài viết!
» Mọi thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới hoặc GỬI THƯ cho mình. Bạn cũng có thể liên kết với mình TẠI ĐÂY
» Những comment spamlink hoặc nói lời thô tục, khó nghe sẽ bị xóa bỏ!
» Các bạn hãy MÃ HÓA CODE trước khi chèn vào nhận xét.
» Chèn link bằng thẻ: <a href="Link" rel="nofollow">Tên</a>
» Tạo chữ <b>đậm</b> và <i>Ngiêng</i>
» Chèn hình ảnh: [img]Link_hình[/img]
Thank You!

Mã Hóa Code

 
Toggle Footer