Breaking News
Loading...
3/14/14

NÂNG CAO VỐN TỪ VỰNG MỖI NGÀY

11:17 AM

Từ vựng được đánh giá là yếu tố quyết định đối với việc học tiếng Anh hay bất kỳ một ngoại ngữ nào khác. Bạn có thể dùng sai ngữ pháp, người ta vẫn có thể hiểu bạn đang nói gì, nhưng nếu bạn không có vốn từ vựng, bạn chẳng thể bắt đầu giao tiếp chứ đừng nói đến chuyện lưu loát hay không.

Trong bất kỳ một ngôn ngữ nào, cái phức tạp, khó nắm bắt và hầu như không thể nắm bắt được hết chính là từ vựng. Vì thế, cách duy nhất là bạn phải học theo hình thức tích lũy. Điều đó có nghĩa là bạn phải bổ sung vốn từ vựng cho mình hàng ngày, thậm chí là hàng giờ.

Tuy nhiên, ngoài việc chăm chỉ ra, học từ vựng cũng cần có một chiến lược cụ thể. Chiến lược đó tùy thuộc vào cá nhân người học, nhưng nó cũng có một vài nguyên tắc như:


- Học từ vựng theo cụm từ

Trên thực tế, nhiều người có vốn từ vựng phong phú, có khả năng đọc và nghe rất tốt nhưng lại kém trong nói và viết. Nguyên nhân chính là do họ học “từ chết”, có nghĩa là chỉ học từ đơn, hiểu nghĩa của từ nhưng không biết cách vận dụng. Vì thế, người học nên học theo cụm từ để nắm được từ đó dùng trong trường hợp nào và dùng như thế nào. Ví dụ, khi học được từ “fond” thì nên nắm theo cụm từ “be fond of”.



- Sử dụng từ mới hàng ngày



Việc học tiếng Anh quan trọng không phải ở chỗ nắm được mà là ở chỗ dùng được. Vì thế, ngay khi biết được một từ mới, người học nên vận dụng nó vào câu cụ thể. Như thế, bạn vừa nắm được từ đó, vừa tạo cho mình các giao tiếp linh hoạt, đa dạng.Ví dụ, mỗi sáng thức dậy, bạn có thể tự nói với mình: “I had a nice sleep, and now I will have a nice day!” như một lời chào buổi sáng với chính bạn.



- Rèn cách phát âm chuẩn ngay từ đầu



Thông thường, người học chỉ chú ý đến nghĩa của từ, còn cách phát âm từ đó thì vô cùng ngẫu hứng, đơn giản là dựa vào thói quen để nói. Chính cách học “thuận mồm” như thế đang cản trở khả năng giao tiếp của bạn. Vì thế, hãy chịu khó tra các phát âm của từ vựng trước khi đưa nó vào giao tiếp. Ví dụ cho nguyên tắc này là từ “flour”, bạn phát âm nó như thế nào? Theo thói quen, nó sẽ là / flɔːr/, trong khi phát âm chuẩn là /flaʊɚ/ .



Trên đây là 3 nguyên tắc cơ bản cho việc tự học tiếng Anh. Số lượng từ vựng rất quan trọng nhưng luôn là vậy, lượng không bằng chất. Bạn có thể biết không nhiều nhưng biết đúng còn hơn là biết càng nhiều sai càng nhiều. 



Để đảm bảo bạn nói đúng, internet là một công cụ vô cùng hữu ich. Bạn có thể tra từ qua từ điển online, xem nhưng đoạn phim, nhưng bài hát có từ đó xuất hiện và "nhái" lại cách phát âm chuẩn của người bản địa. 



Hãy tự học một cách đúng đắn, có hiệu quả nhé!

0 nhận xét :

Post a Comment

Cám ơn đã đọc bài viết!
» Mọi thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới hoặc GỬI THƯ cho mình. Bạn cũng có thể liên kết với mình TẠI ĐÂY
» Những comment spamlink hoặc nói lời thô tục, khó nghe sẽ bị xóa bỏ!
» Các bạn hãy MÃ HÓA CODE trước khi chèn vào nhận xét.
» Chèn link bằng thẻ: <a href="Link" rel="nofollow">Tên</a>
» Tạo chữ <b>đậm</b> và <i>Ngiêng</i>
» Chèn hình ảnh: [img]Link_hình[/img]
Thank You!

Mã Hóa Code

 
Toggle Footer