Breaking News
Loading...
8/22/13

LUYỆN TIẾNG ANH GIAO TIẾP & BÍ QUYẾT GIAO TIẾP TIẾNG ANH LƯU LOÁT SỐ 4

9:38 PM

HỌC TỪ VỰNG THEO CỤM TỪ

Học từ vựng theo cụm
Học từ vựng theo cụm
Hầu như mọi người học tiếng Anh đều rất thụ động, cứ lấy sách tiếng Anh ra cắm cúi học từng từ vựng riêng lẻ. Điều này vừa mất thời gian vừa không đạt được hiệu quả. Hơn nữa, nếu bạn không thực hành thường xuyên thì bạn sẽ nhanh chóng quên những từ vựng và không áp dụng được vào việc nói tiếng Anh của mình. Sau đây luyện tiếng Anh giao tiếp sẽ chỉ cho các bạn những bí quyết để bạn có thể nhớ từ vựng dễ dàng và đạt hiệu quả cao.
Điều đầu tiên là bạn hãy học từ vựng tiếng Anh theo cụm từ, đừng bao giờ học từng từ riêng lẻ. Điều này sẽ giúp cho bạn nhớ được lâu hơn. Khi học từ mới, bạn phải luôn đặt từ đó trong những ngữ cảnh, nếu không từ mà chúng ta học sẽ trở thành từ chết. Hơn nữa, đây là một cách để bạn có thể nói tiếng Anh dễ dàng, trôi chảy, tự nhiên và khi đó ngôn từ của bạn sẽ có đầy sức mạnh. Thay vì đầu tư cả một cuốn sổ dày cộp về new words (chỉ có words and meaning), các bạn nên làm một cuốn sổ về new phrases, trong đó ghi chép các cụm thông dụng được sử dụng trong một ngữ cảnh cụ thể.
Những cụm từ nên được viết cùng với những câu cụ thể. Nó sẽ giúp bạn vừa học từ vựng, ngữ pháp lại còn giúp bạn nói trôi chảy. Bạn nên ghi nhớ những mẫu câu và sử dụng một cách linh hoạt trong những ngữ cảnh khác nhau. Ngoài ra, bạn còn học được cách sử dụng từ vựng hiệu quả qua những trường hợp cụ thể. Ví dụ: Với cụm từ “get on well” có nghĩa là: quan hệ tốt với một ai đó. Bạn có thể đặt câu với cụm từ đó như: “I always get on well with my boss” or “She gets on well with her family”.
Learn enghlish phrases là cách học mới và đó cũng là cách giúp bạn học văn phạm tốt hơn. Với mỗi cụm từ bạn nên viết thành một câu hoàn chỉnh và học thuộc. Sau đó áp dụng vào các cuộc đối thoại hoặc đọc to lên để luyện nói và phát âm. Đó là cách tốt để luyện nói, nghe và hiểu. Hơn nữa, học cụm từ từ những tình huống thực tế của câu bạn sẽ dễ dàng nhớ được cụm từ đó. Nếu như bạn chỉ học từng từ riêng lẻ (chỉ có words and meaning) thì sẽ có những vấn đề sau: không kết nối được với việc nói hay nghe, khó cho não bộ có thể nhớ được từ vựng, phải học đi học lại trong một thời gian dài để nhớ và đôi khi chúng ta quên hẳn từ vựng đó. Vì vậy việc học những cụm từ từ những tình huống thực tế, gắn chúng với một hình ảnh nào đó, một ngữ cảnh nào đó để tạo mối liên hệ, liên kết là cách tốt nhất để học từ vựng, ngữ pháp và cả luyện nghe, nói.
Mỗi ngày bạn nên học 5 câu nói thông dụng. Chọn ra 5 câu nói thông dụng nhất để học trong 1 ngày. Dù bạn có thể đọc qua nhiều câu, nhưng hãy chọn ra đúng 5 câu để học nhuần nhuyễn. Bắt đầu học từng từ của câu nói cho đến khi phát âm đúng tất cả các từ trong câu giống chính xác với giọng chuẩn bản xứ. Sau đó nghe cả câu và cố tập giống toàn bộ ngữ âm lẫn ngữ điệu của cả câu. Các nghiên cứu cho thấy rằng, học từ vựng đơn lẻ sẽ rất khó nhớ. Bạn cần học từ vựng thông qua các câu đàm thoại có chứa các từ vựng cần học để nhớ lâu hơn.
Ứng dụng cấu trúc câu để phát triển câu mới. Trong câu thường chứa một hoặc nhiều cấu trúc mà bạn có thể dùng để kết hợp với các từ vựng đơn lẻ khác để hình thành nên các câu mới. Việc phát triển câu trên cơ sở cấu trúc có sẵn tạo ra câu đúng văn phong bản ngữ và tránh khỏi tình trạng lắp ghép theo kiểu từng từ (word by word) như lối phát triển câu trước nay. Ví dụ như câu “I have difficulty sleeping” (tôi bị khó ngủ), ta có cấu trúc, “to have difficulty (in) doing something” – gặp khó khăn khi làm chuyện gì đó. Với cấu trúc này, bạn có thể thay bất kỳ động từ nào ở dạng thêm đuôi –ing vào thay cho “doing something” để hình thành nên rất nhiều câu mới khác nhau như: “I have difficulty talking in public” (Tôi gặp khó khăn khi nói chuyện trước đám đông)…Học theo phương pháp này, từ một câu bạn học nằm lòng, nhuần nhuyễn, bạn có thể dễ dàng tạo ra nhiều câu mới một cách linh hoạt và đúng đắn mà rất dễ thực hiện.
Bạn cũng nên học những thành ngữ và tiếng lóng để nâng cao vốn từ vựng. Hơn nữa, khi áp dụng vào speaking, bạn sẽ cảm thấy mình nói tiếng Anh tự nhiên và giống với người bản xứ hơn. Ví dụ thành ngữ “ Practice makes perfect” ( có công mài sắt có ngày nên kim).
Học từ vựng theo cụm từ không những giúp bạn học nhiều về ngữ pháp mà còn giúp bạn hoàn thiện về kỹ năng nghe & nói hiệu quả.

0 nhận xét :

Post a Comment

Cám ơn đã đọc bài viết!
» Mọi thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới hoặc GỬI THƯ cho mình. Bạn cũng có thể liên kết với mình TẠI ĐÂY
» Những comment spamlink hoặc nói lời thô tục, khó nghe sẽ bị xóa bỏ!
» Các bạn hãy MÃ HÓA CODE trước khi chèn vào nhận xét.
» Chèn link bằng thẻ: <a href="Link" rel="nofollow">Tên</a>
» Tạo chữ <b>đậm</b> và <i>Ngiêng</i>
» Chèn hình ảnh: [img]Link_hình[/img]
Thank You!

Mã Hóa Code

 
Toggle Footer